Cải cách hành chính chính là động lực góp phần công khai minh bạch, kỷ luật, kỷ cương hành chính ở cơ quan công quyền; giảm thời gian chờ đợi trong quá trình giao dịch giữa tổ chức, cá nhân với cơ quan nhà nước và tạo điều kiện thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư vào địa phương cũng như nâng cao tinh thần trách nhiệm của cơ quan công quyền trước dân.

Hình ảnh hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công
Xác định cải cách hành chính là một chủ trương lớn và có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình phát triển đô thị, trong những năm qua, Thành phố Thủ Dầu Một đã tập trung triển khai thực hiện khá hiệu quả, các loại thủ tục hành chính đã được rà soát, đơn giản hóa theo hướng tạo thuận lợi cho người dân và các doanh nghiệp, tổ chức đến liên hệ giải quyết. Nhằm nâng cao mức độ hài lòng của doanh nghiệp và công dân về dịch vụ hành chính công, hàng năm Uỷ ban nhân dân thành phố Thủ Dầu Một thường xuyên rà soát, tổ chức kiểm tra công tác về cải cách hành chính, trong đó đặt mục tiêu rà soát các quy định thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực nhạy cảm như đăng ký kinh doanh, đầu tư, xây dựng, đất đai. Nhằm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, thành phố Thủ Dầu Một đã tạo điều kiện cho công chức, viên chức tham gia các lớp bồi dưỡng, đào tạo chuyên ngành, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức quản lý nhà nước, quốc phòng-an ninh, tiếng Anh, tin học…
Các điểm tiếp nhận hồ sơ từ thành phố đến các phường đều triển khai thực hiện theo các quy định và hướng dẫn của cơ quan nhà nước cấp trên, đảm bảo đúng quy trình thủ tục tính pháp lý; đồng thời thực hiện niêm yết, công khai đầy đủ nội quy, quy trình thủ tục giải quyết hồ sơ, biểu mẫu, mức thu lệ phí các loại hồ sơ tại điểm tiếp nhận và trả kết quả cho nhân dân. Trong tất cả các khâu nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ của công dân đều tập trung ở điểm tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Thủ Dầu Một. Khi công dân có nhu cầu thực hiện các loại thủ tục, hồ sơ đều đựơc tiếp nhận, trả kết quả hướng dẫn thủ tục và phát biểu mẫu hồ sơ. Khi tiếp nhận đều có ghi phiếu nhận hồ sơ và ghi rõ ngày hẹn trả kết quả. Riêng đối với trường hợp không thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố thì người dân được hướng dẫn liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.
Để công tác cải cách hành chính có những chuyển biến và nâng cao hiệu quả, Uỷ ban nhân dân thành phố Thủ Dầu Một đã thực hiện rà soát đánh giá thủ tục hành chính đối với 32 thủ tục. Thực hiện đúng quy định về trình tự giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông gồm 282 thủ tục, trong đó có 263 TTHC cấp huyện, 12 TTHC đặc thù, 07 TTHC dùng chung. Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đã tăng cường hình thức tiếp nhận hồ sơ trực tiếp sang trực tuyến mức độ 3, 4 và thông qua hệ thống bưu điện, gồm Thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố: 13 TTHC; Thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố: 182 TTHC; Tiếp nhận được 8.530 hồ sơ. Kết quả trong 9 tháng đã tiếp nhận 32.025 hồ sơ, trong đó, Tiếp nhận mới: 29.466 hồ sơ, kỳ trước chuyển sang: 2.579 hồ sơ và giải quyết đúng hạn 31.078 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%, đang tiếp tục giải quyết 947 hồ sơ còn trong hạn.
Đồng thời, tiếp tục hướng dẫn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến đảm bảo lộ trình thực hiện đã đề ra trong năm 2022, Tính đến ngày 26/8/2022, có 7.196 tài khoản dịch vụ công có địa chỉ thường trú tại thành phố Thủ Dầu Một đăng ký trên cổng dịch vụ công. Từ tháng 9/2022 thực hiện không tiếp nhận hồ sơ giấy đối với 03 lĩnh vực được 8.530 hồ sơ.
Hình ảnh hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công



Như Phương (Đài Truyền thanh TP.TDM)